Cầu xe có dạng hình cầu, nằm giữa trục kim loại nối bánh xe trước và sau của ô tô. Trong đó, trục kim loại là trục được thiết kế theo phương dọc ở giữa, bên dưới toàn bộ khung xe. Do đó, cầu xe bắt buộc phải có để tạo nên kết cấu hoàn chỉnh của khung ô tô, giúp lái xe an toàn hơn trong một số trường hợp chuyển hướng gấp.
Để cầu xe hoạt động hiệu quả nhất có thể, ô tô thường được tích hợp một bộ vi sai (Differential). Thật ra bộ vi sai này là một hệ thống bánh răng dùng để chia momen xoắn của động cơ. Thay vì có một luồng, bộ vi sai tách momen xoắn thành hai luồng làm các bánh xe không có cùng một tốc độ. Cũng nhờ có bộ vi sai mà cầu xe sẽ nhận được lực từ động cơ để truyền đến các bánh xe. Việc này cho phép người điều khiển phương tiện di chuyển qua các khúc cua dễ dàng hơn từ đó giúp hạn chế gây tai nạn, lật xe,...
Cầu xe có dạng hình cầu (Nguồn: Sưu tầm)
Thông thường, cấu tạo cầu xe ô tô bao gồm 4 bộ phận:
Cấu tạo cầu xe ô tô tuy không quá phức tạp, nhưng là sự kết hợp của nhiều yếu tố nhỏ có công dụng khác nhau. Từ đó, cách thức hoạt động của cầu xe sẽ ứng biến theo đoạn đường di chuyển.
Xe 1 cầu có cầu xe ở hai bánh trước hoặc hai bánh sau. Theo đó, cầu xe dẫn động phía trước gọi là dẫn động cầu trước. Ngược lại, dẫn động cầu sau dùng để gọi cầu xe dẫn động đặt ở phía sau.
Xe 1 cầu (Nguồn: Sưu tầm)
Xe 2 cầu là phiên bản nâng cấp của xe 1 cầu với những ưu điểm vượt trội.
Xe dẫn động 4 bánh bán thời gian:
Cơ chế dẫn động đồng thời 4 bánh chứ không còn từng hai bánh ở cầu trước và cầu sau như xe 1 cầu. Thay vào đó, 4 bánh xe đều được truyền động từ hoặc cầu trước hoặc cầu sau.
Toyota Fortuner 2.8AT 4×4 sử dụng hê thống dẫn động 2 cầu bán thời gian, gài cầu điện tử (Nguồn: Sưu tầm)
Xe dẫn động 4 bánh toàn thời gian:
Tương tự như xe dẫn động 4 bánh bán thời gian, các bánh xe của xe dẫn động này cũng được truyền động cùng lúc. Tuy nhiên, xe sẽ được mặc định dẫn động 4 bánh và không thể chuyển thành dẫn động cầu trước hoặc sau.
Trên bài viết, chúng tôi đã cung cấp đến bạn những thông tin liên quan đến cầu xe như cấu tạo, phân loại… khách hàng muốn kiểm tra tình trạng cầu xe định kỳ có thể đăng ký lịch bảo dưỡng để sử dụng dịch vụ chăm sóc xe từ Toyota. Ngoài ra, chương trình đăng ký lái thử vẫn đang hoạt động để phục vụ khách hàng yêu thích các dòng xe Toyota.
Quý khách có thể liên hệ qua thông tin sau để biết thêm thông tin:
>>> Xem thêm:
Tag: dây curoa là gì, hệ thống phun xăng điện tử là gì, cảm biến lưu lượng khí nạp là gì, động cơ đốt trong là gì, trục cam là gì, thước lái ô tô là gì, két nước ô tô là gì, hệ thống bôi trơn là gì, momen xoắn là gì, ắc quy ô tô là gì, mã lực là gì, áp suất lốp là gì, phanh tang trống là gì, hệ thống treo trên ô tô là gì
Khám phá thêm về Toyota tại:
Facebook | Youtube | Instagram
Link nội dung: https://nhungbaivanhay.edu.vn/xe-cau-sau-a73597.html