Thiết kế Mazda3 cuốn hút với những đường nét sống động liền mạch đầy tinh tế, tạo nên một diện mạo hiện đại và rất khác biệt số đông. Năm 2020, vượt qua nhiều đối thủ mạnh, Mazda 3 chính thức được vinh danh là mẫu xe có thiết kế đẹp nhất thế giới trong khuôn khổ giải thưởng World Car Awards.
Phần đầu Mazda 3 như một “màn trình diễn” tạo tác cực kỳ ấn tượng. Theo đúng tinh thần “Less is more - càng đơn giản càng đẹp”, Mazda 3 tối giản hoá, không thêm thắt bất kỳ chi tiết trang trí rườm rà nào. Thay đó chỉ tập trung thổi hồn vào những đường nét chủ đạo làm cho chúng trở nên sống động.
Cụm đèn trước Mazda 3 được chuốt mỏng, nhấn sâu thần thái. Hệ thống đèn xa - gần đều áp dụng LED ở tất cả phiên bản. Những tính năng như tự động bật/tắt, tự động cân bằng góc chiếu cũng trở thành trang bị tiêu chuẩn. Riêng các bản cao cấp có thêm công nghệ tự động mở rộng góc khi đánh lái, tự động điều chỉnh chế độ xa - gần tiên tiến hơn.
Lưới tản nhiệt Mazda 3 mở rộng theo kiểu 7 điểm. Bên trong, các thanh ngang được thay thế bằng bộ lưới đen bóng “dệt” từ những đường gạch đứt ở bản sedan và ô hình thoi nhỏ ở bản Sport. Chạy viền dưới lưới tản nhiệt là một đường chrome bản to, vươn dài lên hai bên nâng đỡ cả cụm đèn trước. Hốc gió dưới dạng khe mở rộng cho cảm giác bề thế. Cản trước hơi đưa ra theo phong cách thể thao.
Thân xe Mazda 3 sống động với những đường gân tạo khối chạy dài ở trên và sâu bên dưới. Đầu xe thon dài. Cửa sổ viền chrome sáng bóng. Tay nắm cửa cùng màu thân xe.
Gương chiếu hậu Mazda 3 tích hợp đầy đủ tính năng gập điện, chỉnh điện, báo rẽ, đặc biệt còn có thêm chống chói và nhớ vị trí.
“Dàn chân” Mazda 3 thu hút điểm nhìn với bộ mâm 18inch đa chấu sắc sảo, kết hợp lốp 215/45R18. Các phiên bản thấp sử dụng mâm 16inch đi cùng lốp 205/60R16.
Đuôi xe Mazda 3 cũng đi theo phong cách chủ đạo tinh tế, liền lạc. Đuôi tích hợp cánh gió ẩn đẹp mắt. Cụm đèn hậu LED chuốt mỏng đầy ấn tượng với kiểu 3D 2 vòng, mỗi vòng có 4 bóng nhỏ bên trong.
Cụm đèn hậu LED Mazda 3 chuốt mỏng đầy ấn tượng với kiểu 3D 2 vòng, mỗi vòng có 4 bóng nhỏ bên trong
Phần giữa nắp cốp nhấn sâu đính logo Mazda ngay trung tâm, khu vực biển số chuyển xuống dưới, khá giống với Mazda 3 thế hệ thứ hai. Cản sau cũng được tinh chỉnh thể thao hơn với các lát cắt, ốp nhựa cùng ống xả đôi mạnh mẽ.
Mazda 3 sedan có 3 màu: đỏ, trắng và xám. Mazda 3 Sport có 4 màu: đỏ, trắng, xám và xanh.
Nội thất Mazda 3 cuốn hút với thiết kế sang trọng và cao cấp. Đa phần giới chuyên môn đều đánh giá nội thất Mazda 3 đẹp nhất phân khúc ở thời điểm hiện tại. Với triết lý “Less is more”, Mazda 3 All-New lược bỏ gần như triệt để những chi tiết thừa trước đây. Phong cách này dễ làm người ta lầm tưởng đây là một mẫu xe hạng sang châu Âu hơn là một mẫu xe phổ thông của Nhật.
Vật liệu taplo và ốp cửa sử dụng chủ yếu là nhựa mềm giả da và bọc da. Taplo được cắt xéo rất “nghệ”. Màn hình cảm ứng trung tâm đặt nổi tạo điểm nhấn. Bảng điều khiển tiết chế tối đa, không còn nhiều phím chờ dư thừa.
Hệ thống ghế ngồi Mazda 3 được bọc da cao cấp. Theo hãng xe Nhật, hệ thống ghế trên Mazda 3 All-New đã được nâng cấp đem đến cảm giác ổn định và êm ái hơn cho người ngồi.
Hàng ghế trước Mazda 3 thiết kế thể thao, ôm thân người. Chỗ để chân khá tốt. Ghế lái trang bị chỉnh điện và nhớ 2 vị trí. Hơi tí đáng tiếc là ghế phụ vẫn chỉ chỉnh tay ở bản cao cấp.
Hàng ghế sau đầy đủ tựa đầu 3 vị trí. Do thiết kế mui dốc nhiều về sau nên khoảng trần hơi thấp, nhất là bản Sport (hatchback). Với người ngồi cao trên 1,7 m, không gian này chỉ vừa đủ, không thật sự thoải mái.
Về độ rộng, do chiều rộng xe Mazda 3 thế hệ mới vẫn giữ nguyên nên ở hàng ghế sau không có sự cải thiện nào. Tuy trục cơ sở tăng nhưng khoảng trống để chân vẫn hạn chế như các đời cũ. Phần tựa lưng cũng hơi đứng. Nhiều người đánh giá hàng ghế sau Mazda 3 có khoảng duỗi chân, khoảng vai và đầu tương đương một mẫu xe hạng B hơn là hạng C.
Đây vốn từ lâu đã là một nhược điểm cố hữu trên Mazda 3. So với các đối thủ như Toyota Corolla Altis, Honda Civic, ngay cả Kia Cerato hay Hyundai Elantra… thì không gian Mazda 3 luôn chật chội hơn.
Dung tích khoang hành lý Mazda 3 ở mức 450 lít. Có thể gập hàng ghế sau linh hoạt theo tỷ lệ 6:4 để mở rộng khoang hành lý. Nhìn chỉ ở mức đủ dùng.
Vô lăng Mazda 3 kiểu 3 chấu bọc da nhấn sâu với điểm trung tâm hình tròn dễ làm liên tưởng đến các mẫu xe sang thể thao, phía sau có lẫy chuyển số. Các chấu thiết kế sắc sảo, viền kim loại. Bên trên, những hàng nút bấm cũng ốp kim loại cho cảm giác cao cấp.
Cụm đồng hồ sau vô lăng cũng đặc sắc không kém với màn hình hiển thị đa thông tin đặt giữa, đồng hồ analog nằm 2 bên cho giao diện trực quan. Đặc biệt màn hình có hỗ trợ cả tiếng Việt.
Mazda 3 được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ lái hiện đại như: màn hình HUD hiển thị thông tin trên kính lái (trừ bản 1.5 Deluxe và 1.5 Luxury), phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh, khởi động bằng nút bấm, hệ thống kiểm soát hành trình Cruise Control, gương chiếu hậu chống chói tự động không viền rất đẹp (trừ bản 1.5 Deluxe)…
Mazda 3 được trang bị màn hình cảm ứng trung tấm đến 8.8 inch, đi cùng hệ thống âm thanh 8 loa cao cấp. Màn hình trung tâm sử dụng hệ điều hành Mazda Connect mới, có hỗ trợ tiếng Việt, tích hợp định vị GPS…
Xe sử dụng hệ điều hoà tự động 2 vùng độc lập, có cửa gió sau. Mazda 3 cũng có cửa sổ chỉnh điện. Chỉ trừ bản 1.5 Deluxe và 1.5 Luxury thì tất cả phiên bản đều trang bị cửa sổ trời.
Mazda 3 có hai tuỳ chọn động cơ:
Mazda 3 được đánh giá cao khi sở hữu hệ thống an toàn hàng đầu phân khúc. Thậm chí còn vượt trội hơn cả một số mẫu xe hạng D khi có gói an toàn cao cấp i-Activsense bao gồm các tính năng: cảnh báo điểm mù, cảnh báo chệch làn đường, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh thông minh, điều khiển hành trình tích hợp radar…
Gói an toàn cao cấp i-Activsense này được trang bị trên bản Mazda 3 1.5 Premium và 2.0 Premium. Trên các bản còn lại vẫn có đầy đủ những trang bị an toàn cần thiết như: phanh ABS/EBD/BA, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, khởi hành ngang dốc, cảnh báo phanh khẩn cấp, 7 túi khí, camera lùi…
Về tầm nhìn, trụ A Mazda 3 thiết kế mảnh. Điều này mang đến cho người lái tầm nhìn thông thoáng hơn. Đặc biệt sự hỗ trợ đắc lực của nhiều công nghệ cũng giúp mở rộng quan sát cho người lái.
Mazda 3 cung cấp hai phiên bản động cơ SkyActiv dung tích 1.5L và 2.0L. Phiên bản 2.0L cho khả năng vận hành mạnh mẽ, lái “bốc” nhất là từ dải vòng tua 2.000 vòng/phút trở lên. Vòng tua càng cao tiếng động cơ càng lớn mang đến sự phấn khích không nhỏ. Một số ý kiến đánh giá hiệu suất vẫn chưa quá ấn tượng nhưng khi chuyển sang chế độ Sport, xe tăng tốc rất ngọt một cách dễ dàng.
Ngay từ những đời xe Mazda 3 2015 - 2016, nhiều người đã cho rằng cầm lái Mazda 3 cảm giác khá giống với BMW 3 Series, đậm chất thể thao. Chân ga phản ứng tốt. Dù ở chế độ D nhẹ nhàng thì xe vẫn rất “nhạy” chỉ với cú nhích nhẹ chân ga.
Còn phiên bản động cơ 1.5L thì thế nào? Bởi trọng lượng Mazda 3 khá nặng nên khối động cơ 1.5L chỉ thực sự lý tưởng khi di chuyển trong phố. Còn với đường trường thì xe có phần tăng tốc hơi đuối. Chuyển sang chế độ Sport thì lực đẩy tốt hơn.
Hộp số tự động 6 cấp của Mazda 3 nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dùng. Ở dải tốc thấp, hộp số vận hành mượt, êm ái, ở dải tốc cao cho cảm giác “bắt số” nhạy, tốt.
Nếu ở thế hệ cũ nhiều người đánh giá xe Mazda 3 có vô lăng hơi nặng thì sang Mazda 3 thế hệ mới vô lăng trợ lực điện nhẹ hơn. Vô lăng ổn định, đánh lái mượt.
Từ lần nâng cấp gần nhất, hệ thống treo Mazda 3 sử dụng thanh xoắn thay cho liên kết đa điểm. Thanh giằng ở hai bên to hơn và thu nhỏ về giữa. Xe được tăng cường độ cứng dọc giúp lực truyền theo phương thẳng đứng. Điều này giúp xe êm hơn, linh hoạt hơn trên từng loại mặt đường.
Khung gầm Mazda 3 cũng được gia cố cứng hơn thế hệ cũ, ít thấy sự rung lắc thân xe khi chạy tốc độ cao như các thế hệ cũ. Xe cũng được nâng cấp hệ thống kiểm soát gia tốc GVC Plus giúp ổn định hơn khi vào cua cũng như thoát cua, khi chạy tốc độ cao.
Khả năng cách âm Mazda 3 đã được cải thiện đáng kể từ thế hệ mới. Xe cách âm môi trường tốt. Ở dải tốc 60 - 80km/h, cabin vẫn yên tĩnh. Nhược điểm từ tiếng ồn của lốp đã giảm đi, thấy rõ khi xe chạy ở dải tốc 100km/h.
Mức tiêu hao nhiên liệu Mazda 3 được đánh giá khá tiết kiệm.
Mazda 3 mang đến cho người mua đầy đủ hai dòng biến thể sedan và hatchback. Tuỳ theo sở thích cũng như nhu cầu mà người mua có thể chọn dòng phù hợp.
Mazda 3 sedan theo phong cách sang trọng nhẹ nhàng, lịch lãm, hợp để phục vụ di chuyển công việc. Ưu điểm là phần cốp sau rộng, xe phân 3 khoang tách biệt, cân đối giúp xe di chuyển vận tốc cao ổn định. Cùng phiên bản nhưng giá xe Mazda 3 sedan sẽ thấp hơn từ 20 - 40 triệu đồng so với bản Sport hatchback. Còn Mazda 3 Sport dòng hatchback lại theo phong cách thể thao, cá tính hơn, hợp để phục vụ di chuyển gia đình, du lịch…
Mazda 3 có tất cả 5 phiên bản mỗi dòng, trong đó 3 phiên bản động cơ 1.5L và 2 phiên bản động cơ 2.0L. Với nhu cầu di chuyển bình thường như đi phố là chủ yếu, thỉnh thoảng đi xa thì các phiên bản Mazda 3 1.5L nhìn chung đã đáp ứng khá tốt.
Mazda 3 1.5 Deluxe là bản thấp nhất nên trang bị cắt giảm khá nhiều. So sánh Mazda 3 1.5 Deluxe và 1.5 Luxury, bản Deluxe không có: gương chiếu hậu ngoài chống chói & nhớ vị trí, không có cánh hướng gió, không có lẫy chuyển số, gương hậu trong chống chói, không được bọc ghế da cao cấp, không có điều hoà tự động 2 vùng độc lập… Phiên bản 1.5 Deluxe khá thiếu thốn.
Trong 3 bản 1.5, bản 1.5 Premium là đầy đủ nhất, trong đó nổi bật có gói an toàn cao cấp i-Activsense. Nhưng giá xe Mazda 3 1.5 Premium lại hơi cao. Còn bản 1.5 Luxury tuy thiếu gói i-Activsense nhưng gần như các trang bị còn lại đều tương đồng với 1.5 Premium.
Do đó, nếu chủ yếu mua xe đi phố, không quá quan trọng các tính năng an toàn nâng cao thì trong 3 bản, Mazda 3 1.5 Luxury là sự lựa chọn hợp lý nhất với giá cả vừa phải, trang bị đủ dùng.
Còn 1.5 Premium vì giá bán hơi cao nên nếu đã nhắm đến phiên bản này nhiều người sẽ có xu hướng “ráng” thêm để lên luôn bản Mazda 2.0 Luxury. Bởi khi phân vân giữa Mazda 3 1.5 Premium và 2.0 Luxury thì câu chuyện ở đây sẽ là sự chọn lựa giữa trang bị và động cơ, 1.5 Premium thì “full option” nhưng vẫn chỉ dùng động cơ 1.5L, còn 2.0 Luxury thì dùng động cơ 2.0L nhưng lại thiếu gói i-Activesense. Trước lựa chọn này, phần đông sẽ ưu tiên động cơ hơn.
Sử dụng động cơ 2.0L, cả Mazda 3 2.0 Luxury và Premium sẽ mang đến trải nghiệm vận hành mạnh mẽ hơn. Điểm khác biệt chủ yếu của 2 phiên bản này là bản Premium có thêm gói an toàn cao cấp i-Activsense.
Tuy nhiên giá xe Mazda 3 2.0 Premium khá cao, đến hơn 900 triệu, ngang ngửa với bản cao nhất của Toyota Corolla Altis hay Honda Civic. Ở một chiếc xe hạng C giá cao như vậy sẽ kén khách bởi nếu có được ngân sách mua xe ở mức này, nhiều người dễ có tâm lý “ráng thêm” để chọn luôn xe hạng D như Kia K5 hay Mazda 6.
Vì thế so sánh Mazda 3 2.0 Luxury và Premium, Mazda bản 2.0 Luxury sẽ là lựa chọn hợp lý hơn. Còn nếu “chịu chơi” thì 2.0 Premium “full option” vẫn luôn là “cái đích” ai cũng muốn hướng đến.
—
Phân khúc xe hạng C luôn rộn ràng với nhiều mẫu xe góp mặt như: Hyundai Elantra, Kia K3, Honda Civic, Toyota Corolla Altis… và Mazda 3. Trong đó, suốt một thời gian dài Mazda 3 thường xuyên có doanh số dẫn đầu phân khúc, còn lọt cả vào top 10 xe bán chạy nhất. Theo đuổi sát phía sau là Kia K3 và Hyundai Elantra. Còn hai “lão tướng” Toyota Corolla Altis và Honda Civic có vẻ hơi đuối do giá bán cao cũng như trang bị hơi thua kém so với các “đàn em” trẻ trung hơn.
So sánh Mazda 3 và Hyundai Elantra, khi bước sang thế hệ mới Mazda 3 nổi trội hơn gần như về mọi mặt từ thiết kế nội ngoại thất đến trang bị. Tuy nhiên mẫu xe hạng C của Hàn cũng sở hữu lợi thế lớn về động cơ hiệu suất cao hơn, không gian hàng ghế sau thoáng hơn.
Đặc biệt giá xe Hyundai Elantra thấp hơn Mazda 3 khá nhiều. Bản cao nhất của mẫu xe Hyundai chỉ ngang với giá bản Mazda 3 1.5 Luxury. Với người mua xe ô tô, giá và động cơ đều quan trọng. Do đó, mua Mazda 3 hay Hyundai Elantra sẽ còn tuỳ vào việc người mua đề cao yếu tố nào.
Cả Mazda 3 và Kia K3 đều là những chiếc xe có doanh số cao nhất nhì phân khúc. Tuy nhiên so sánh Mazda 3 và Kia K3 dễ thấy có nhiều điểm khác biệt.
Kia K3 hấp dẫn với giá bán thấp nhất phân khúc hạng C. Giá xe Kia K3 bản cao nhất Premium thấp hơn cả giá xe bản thấp nhất 1.5 Deluxe của Mazda 3. Và dù giá rẻ nhưng từ thiết kế, trang bị đến hệ thống vận hành của K3 đều rất ổn.
Trong khi đó, chuyển sang thế hệ mới, Mazda 3 nằm trong nhóm xe có giá cao hàng đầu phân khúc. Trái ngược với hướng đi lấy giá bán làm thế mạnh cạnh tranh như mẫu xe Kia, Mazda 3 tạo sự khác biệt bằng cách nâng mình cao cấp hơn, đem đến những trải nghiệm sang trọng mà khó mẫu xe hạng C nào có được.
Honda Civic và Mazda 3 đều là hai mẫu xe có giá phiên bản “full option” cao bậc nhất phân khúc. Cả hai đều hướng đến phong cách thể thao.
Tuy nhiên, giới chuyên môn đánh giá Honda Civic kén khách hơn bởi thiết kế thuần chất thể thao, mạnh mẽ. Trong khi đó, Mazda 3 chỉ sử dụng yếu tố thể thao là một phần trong thiết kế. Điểm chủ đạo mẫu xe Mazda tập trung vẫn là phong thái sang trọng, thời trang. Nên chỉ xét về thiết kế, Mazda 3 dễ lấy lòng số đông hơn.
So sánh Mazda 3 và Honda Civic về trang bị, Mazda 3 thế hệ mới nhỉnh hơn một chút ở mặt công nghệ. Còn mẫu xe Honda có thế mạnh lớn về thương hiệu, về chất lượng và đặc biệt là về khả năng vận hành mạnh mẽ, trải nghiệm lái thể thao đúng nghĩa.
Link nội dung: https://nhungbaivanhay.edu.vn/thong-so-ky-thuat-mazda-3-a69316.html