Độ xe tay ga như thế nào để đẹp và bền?

Độ xe tay ga trở nên phổ biến trong vài năm qua, khi phân khúc xe này trở nên sôi động và giá thành dễ tiếp cận hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết độ xe tay ga đúng cách.

Trong khoảng vài năm trở lại đây, xe tay ga trở nên phổ biến vì có nhiều mẫu xe cho nam hơn cũng như sự tiện lợi khi đi trong phố. Sau khi phổ biến hơn, nhu cầu nâng cấp xe tay ga tăng lên.

Từ đó, độ xe tay ga trở thành trào lưu chơi xe mới trong giới trẻ. Và các bản độ dựa trên xe tay ga ra lò nhiều hơn.

Độ xe tay ga là gì?

Độ xe tay ga là hình thức nâng cấp xe, làm thay đổi xe so với nguyên bản. Theo công năng, độ xe được chia làm 2 loại. Gồm độ ngoại hình (độ kiểng) và nâng cấp hiệu suất (độ máy).

Độ xe tay ga là thú chơi tốn kém, có thể lên đến hàng trăm triệu đồng nếu chủ xe chịu chơi.

Về nguyên tắc, dù bạn chỉ thay đổi 1 bộ phận trên xe cũng gọi là độ. Có nhiều ý kiến tranh cãi cho rằng phải thay đổi nhiều hoặc toàn bộ xe mới được gọi là độ. Nếu bạn chỉ thay đổi một vài chi tiết của xe thì chỉ gọi là lắp đồ chơi.

Độ xe tay ga được đánh giá là thú chơi tốn kém khi một chiếc xe độ ở mức vừa phải cũng tiêu tốn của chủ xe từ vài triệu đến chục triệu đồng.

Xe tay ga “độ kiểng”

“Độ kiếng” hiểu nôm na là nâng cấp, thay đổi những bộ phận bên ngoài của xe như dàn nhựa, mâm, lốp, phanh, đồng hồ, đèn… Độ xe dựa vào mắt thẩm mỹ của chủ xe nên có thể nói rằng. Rất ít bản độ giống nhau đến 100%.

Có nhiều cách độ kiểng đang được các tay chơi áp dụng. Phương pháp đơn giản và cũng rẻ tiền nhất là thay bộ phận có sẵn từ mẫu xe khác. Ví dụ như lắp kính chiếu hậu của xe Yamaha Z125 cho các dòng xe khác. Hoặc lắp cần số, ống xả của Dream cho Wave hoặc ngược lại. Đây là phương pháp thích hợp với người muốn thay đổi ngoại hình xe nhưng không muốn quá nổi bật.

Phương pháp nâng cấp được nhiều người ưa chuộng là thay thế bộ phận đến từ các thương hiệu chuyên độ xe. Tùy vào túi tiền mà chủ xe lựa chọn các thương hiệu phù hợp. Các hãng cung cấp đồ độ xe nổi tiếng như Racing Boy, YSS. Ở nhóm bình dân hay Brembo, Ohlins, Nitron ở nhóm cao cấp. Mức giá đồ chơi của các hãng này cũng dao động từ vài trăm nghìn đến hàng chục triệu đồng.

Chiếc Honda SH 350i sử dụng tay phanh Brembo có giá 40 triệu đồng.
Khi các hãng độ cũng không thể đáp ứng, những tay độ xe tìm đến phương pháp lắp đồ của xe mô tô phân khối lớn cho xe tay ga. Đơn cử là các bộ phận như giảm xóc, đĩa phanh hay tay phanh.

“Dàn áo” (cách gọi nôm na của dàn nhựa) cũng là phần được các tay độ chú trọng nhiều nhất. Phần lớn các bản độ đều can thiệp vào dàn áo. Từ cơ bản như đổi tem đến đổi màu hay thậm chí ốp sợi carbon cho thân xe.

Hiện nay, độ kiểng là phương pháp được ưa chuộng nhất vì đa phần dễ tháo lắp cũng như thể hiện được cá tính của chủ xe. Hiện nay, bản độ kiểng xe tay ga đắt nhất Việt Nam từng được ghi nhận thuộc về chiếc SH 150i của một biker ở Hà Nội với chi phí lên đến 700 triệu đồng.

Chiếc SH 150i độ carbon với dàn đồ chơi lên đến 700 triệu đồng của biker Hà Nội. Ảnh: Dũng Lê.

Nâng cấp hiệu suất xe tay ga

Dù không phổ biến như độ kiểng, nâng cấp hiệu suất (độ máy) cho xe tay ga vẫn là “trường phái” không thể thiếu khi nhắc đến xe độ nói chung. Độ máy đã xuất hiện tại Việt Nam trước độ kiểng rất lâu.

Thực hiện lâu, phức tạp là nguyên nhân khiến độ máy chưa thực sự phổ biến. Bù lại, xe đã can thiệp phần này cho hiệu suất tốt hơn. Một chiếc xe nâng cấp hiệu suất đúng cách sẽ cải thiện cả gia tốc (nước đề) cũng như vận tốc tối đa (nước hậu).

Về cơ bản, nâng cấp xe tay ga về mặt hiệu suất được chia làm 2 loại: không can thiệp đến động cơ và can thiệp vào động cơ.

Không can thiệp đến động cơ là phương pháp nâng cấp được ưa chuộng hơn vì giữ “zin” được cho động cơ. Người chơi xe có thể nâng cấp từ cơ bản như phần nồi xe (giúp xe vọt hơn và vận hành trơn tru hơn) đến gói pô xăng lửa (nâng cấp ống xả, bộ chế hòa khí, ECU…).

Mô-bin sườn là một trong những trang bị trong gói nâng cấp hiệu suất xe tay ga.
Can thiệp đến động cơ sẽ giúp cải thiện đáng kể hiệu suất nhưng bù lại, động cơ sẽ không còn nguyên bản và có thể bị hãng từ chối bảo hành nếu gặp trục trặc. Bộ phận nền tảng của phương pháp này là xy-lanh và piston. Nói cách khác, người chơi xe sẽ thay thế xy-lanh, piston nguyên bản. Bằng loại có dung tích lớn hơn, cho ra công suất ấn tượng hơn.

Đi kèm với xy-lanh, piston mới, một số chi tiết trong động cơ có thể được thay đổi theo yêu cầu sử dụng của chủ xe. Do can thiệp đến động cơ, chi phí của phương pháp nâng cấp này khá đắt đỏ. Có thể lên đến 100 trăm triệu đồng nếu chủ xe lựa chọn những trang bị cao cấp nhất. Mức giá cao, có thể gặp rắc rối với pháp luật. Là nguyên nhân chính khiến phương pháp này chưa thật sự phổ biến.

Link nội dung: https://nhungbaivanhay.edu.vn/xe-ga-do-a68785.html