95 Bát Chánh Đạo là gì? 8 con đường chuyển hướng sự giác ngộ trong bát chánh đạo mới nhất
Con đường thứ tám – sự chuyển đổi sang tự do và hòa bình trong giáo lý Phật giáo. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu Bát Chánh Đạo là gì? Hãy cùng tìm hiểu về Con đường thứ tám qua bài viết dưới đây!
Mục lục
- 1 I. Ngũ Chánh Đạo là gì?
- 2 II. Tám con đường – Con đường ánh sáng
- 2.1 2.1 Khả năng hiển thị tốt
- 2.2 2.2 Khái niệm Đúng về Bát Chánh Đạo là gì?
- 2.3 2.3 Từ đúng
- 2.4 2.4 Thực hành tốt trong Bát phương pháp tốt là gì?
- 2.5 2.5 Cuộc sống ngay chính
- 2.6 2.6 Sự siêng năng phù hợp trong Phương pháp Năm phần là gì?
- 2.7 2.7 Nhận biết
- 2.8 2.8 Tính ổn định tối ưu trong phương pháp phân tách năm phần tư là gì?
I. Ngũ Chánh Đạo là gì?
Tại Lộc Uyển, trong bài pháp thoại của mình, Đức Phật đã đề cập đến Đạo đế – một trong bốn chân lý của Tứ diệu đế. Vì vậy, để giải thoát khỏi sinh tử, nhận ra Chân lý của Con đường, và từng bước đi đến niết bàn, cần phải hành động theo Con đường thứ ba.
Noble Eightfold Path hay Noble Path, Noble Eightfold Path có nghĩa là con đường chân chính được chia thành tám phần. Những lời dạy đầu tiên được đề cập trong Đạo giáo Chân lý. Tám bước bao gồm: Chính kiến, Chính ngữ, Chính kiến, Hành động đúng, Nỗ lực đúng đắn, Suy nghĩ đúng đắn, Sống đúng và Thái độ đúng.
II. Tám con đường – Con đường ánh sáng
Trong Phật giáo, tám chi của tám con đường thường được thể hiện bằng hình vẽ một bánh xe có tám nan.
2.1 Khả năng hiển thị tốt
Nhận thức đúng là nhánh đầu tiên trên con đường đi đến tự do và hòa bình. “Right” có nghĩa là đúng đắn, công lý. “Kiến” là nhận thức, nhìn thấy và nhận thức. Vì vậy, “Thấy tốt hơn” được hiểu là một ý kiến hay một sự khôn ngoan đúng đắn.
Theo lời dạy của Đức Phật, bước đầu tiên trên con đường thực hành Bát Chánh Đạo là thực hành nó. Tránh ảnh hưởng đến suy nghĩ của chúng ta hiện tại và tương lai về nhân sinh, tư tưởng thế gian. Quan sát đúng không chỉ là “biết” lý thuyết, mà còn phải “hiểu rõ” nó. Mang sự hiểu biết vào trải nghiệm của bạn.
Vì vậy, hiểu biết chân chính có nghĩa là hiểu rằng mọi sự vật tồn tại trên thế giới đều do nhân và duyên tạo thành. Mọi thứ luôn thay đổi và không có gì là vĩnh viễn. Biết rằng bạn có nhân quả và quả báo. Hãy ý thức về sự tồn tại của mọi người, của tôi, của mọi thứ trong thời điểm này. Nhận ra sự vô thường, khổ đau của vạn vật…
2.2 Khái niệm Đúng về Bát Chánh Đạo là gì?
Suy nghĩ đúng là suy nghĩ đúng, theo những gì đúng. Loại bỏ những suy nghĩ độc hại, tham lam, độc ác và độc ác ra khỏi giới khá giả. Thay vào đó, hãy luôn có lòng trắc ẩn và yêu thương bản thân. Học cách tử tế với mọi người, thiện ý với mọi người nghe. Hãy nghĩ về những người đang đau khổ trong cuộc sống khốn khổ và mang những ý định tốt để giải quyết vấn đề của họ.
2.3 Từ đúng
Lời nói đúng đắn là lời nói trung thực và đúng sự thật. Vì lời nói luôn có sức mạnh. Nó có thể làm điều tốt, nhưng nó cũng có thể gây hại cho người nghe. Chúng ta thường nói những gì chúng ta nghĩ, vì vậy Chánh ngữ đi theo Chánh niệm. Bạn phải suy nghĩ thật kỹ trước khi nói ra điều gì: “Lời nói chẳng mất tiền mua / Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”
2.4 Thực hành tốt trong Bát phương pháp tốt là gì?
Thực hành tốt là sự kết hợp giữa suy nghĩ và hành động. Đừng bao giờ nghĩ đến việc làm hại bất kỳ con vật nào, bất kỳ ai. Một Karma chính trực là người luôn cẩn thận trong mọi hành động của mình. Luôn nghĩ rằng không được phá hủy công việc, tự do, trách nhiệm, danh tiếng, cuộc sống và hạnh phúc của người khác. Ngoài ra, người làm theo đúng nghiệp là người tôn trọng lương tâm nghề nghiệp của mình. Luôn làm điều gì đó để giúp đỡ mọi người, bất kể điều gì. Người có thể cho tự do hoặc cuộc sống của mình để giải quyết vấn đề của người khác
2.5 Cuộc sống ngay chính
Phật giáo thường khuyến khích mọi người từ bỏ tài sản của họ vì nó buộc họ phải làm như vậy. Trên thực tế, không có luật nào chống lại việc giữ tiền hoặc đồ trang sức có giá trị. Tất cả phụ thuộc vào nguồn gốc của sự giàu có đó. Theo truyền thống, giàu có có thể là một dấu hiệu của nghiệp tốt. Nhiều của cải hơn là một trong những phương tiện để có thể giúp đỡ người khác
2.6 Sự siêng năng phù hợp trong Phương pháp Năm phần là gì?
Sự siêng năng có nghĩa là kỷ luật tâm trí. Giúp bạn siêng năng, chăm chỉ hoặc kiên nhẫn sử dụng nỗ lực phù hợp giữa hai việc: một là lười biếng, hai là hoạt động quá sức. Nỗ lực đúng đắn là thoát khỏi những suy nghĩ và cảm xúc tiêu cực. Những người theo đuổi nỗ lực Tích cực luôn sẵn sàng cải thiện bản thân. Quyết tâm phát đức, trừ gian diệt ác.
2.7 Nhận biết
Chánh niệm có nghĩa là làm cho cuộc sống của chúng ta phù hợp với những gì chúng ta đang làm bây giờ. Ví dụ, khi đọc các văn bản Phật giáo, hãy chú ý đến các văn bản Phật giáo; Khi bạn đang lái xe, hãy nghĩ nhiều hơn về việc lái xe … Chánh niệm giúp chúng ta quay trở lại khoảnh khắc hiện tại, nhắc nhở chúng ta lắng nghe những gì đang xảy ra hiện tại và tìm ra giải pháp phù hợp cho vấn đề.
2.8 Tính ổn định tối ưu trong phương pháp phân tách năm phần tư là gì?
Tích cực có nghĩa là tập trung vào những điều tốt đẹp như sự vô thường của cuộc sống, lòng tốt của con người. Suy nghĩ được coi như một tấm gương bẩn, Tư duy Tốt giúp chúng ta lau gương để nó không trong sáng. Nói cách khác, Thiền tốt giúp loại bỏ cảm xúc. Bright nhìn mọi thứ như thực tế.
Mong rằng những thông tin về Bát chánh đạo hay những lời Phật dạy trên đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn về Bát chánh đạo là gì? Và làm thế nào để phát triển tâm trí theo Bát Chánh Đạo!