233 6 lợi ích của yến mạch đối với sức khỏe: Bạn đã biết chưa? mới nhất

Yến mạch và bột yến mạch rất giàu chất dinh dưỡng món ăn vì sức khỏe người dùng. Và chúng thường được chị em sử dụng trong quá trình giảm cân của họ. Ngoài tác dụng giúp giảm cân, yến mạch còn có rất nhiều lợi ích khác mà có thể bạn chưa biết. Cùng xem lợi ích của yến mạch nhé!

Bột yến mạch là gì?

Loại ngũ cốc tốt cho sức khỏe nhất hiện nay là yến mạch. Yến mạch là một loại ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng với vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Quan trọng nhất là không chứa gluten. Yến mạch thường được dùng dưới dạng bột hoặc nghiền nhỏ. Khi nấu chín, yến mạch có kết cấu và kết cấu dày.

Yến mạch được dùng vào sáng sớm khi nấu cháo hoặc sữa. Ngoài ra, bột yến mạch còn có thể làm thành bánh hoặc trộn với các loại hạt khô, trái cây sấy khô dùng với sữa chua đều rất ngon và bổ dưỡng.

Yến mạch giàu dinh dưỡng (Nguồn: Internet)
Yến mạch giàu dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

Hàm lượng dinh dưỡng trong yến mạch

Mặc dù hương vị rất tươi sáng, nhưng dinh dưỡng của yến mạch rất cao và rất quan trọng đối với nhiều bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh tim. Theo thống kê, thành phần dinh dưỡng trong yến mạch có thể kể đến như chất dinh dưỡng, khoáng chất, protein, vitamin, chất xơ, chất béo và chất chống oxy hóa. Ngoài ra, magie, kẽm, sắt,… cũng rất quan trọng trong yến mạch.

6 lợi ích sức khỏe của yến mạch

1. Yến mạch ngăn ngừa khả năng mắc bệnh ung thư

Nhiều người không biết rằng, nhờ nguồn thực phẩm dồi dào chất chống oxy hóa, yến mạch còn giúp cơ thể con người tăng cường khả năng chống ung thư. Một nhóm chất chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể con người và hầu như chỉ được tìm thấy trong yến mạch là nhóm Avenanthramides. Nhóm chất chống oxy hóa này có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn cho người dùng, giúp đường huyết vận hành thông suốt. Đặc biệt, nó có tác dụng ức chế sự lây lan của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Yến mạch giúp ngăn ngừa tế bào ung thư (Nguồn: Internet)
Yến mạch giúp ngăn ngừa tế bào ung thư (Nguồn: Internet)

2. Yến mạch giúp giảm cholesterol

Trong cơ thể bệnh nhân mắc bệnh tim, hàm lượng chất béo luôn cao. Tuy nhiên, nếu bạn ăn yến mạch, beta-glucan có trong những thực phẩm này sẽ giúp bạn giảm lượng chất béo xấu và giữ mức này ở mức an toàn. Beta này cũng rất hữu ích trong việc tăng tiết cholesterol và giảm lưu thông mật trong máu.

Sử dụng yến mạch giúp giảm cholesterol (Nguồn: Internet)
Sử dụng yến mạch giúp giảm cholesterol (Nguồn: Internet)

3. Yến mạch giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Khi lượng mỡ xấu trong cơ thể giảm đi nhờ beta-glucan, chất này cũng giúp cơ thể giảm lượng đường dư thừa trong cơ thể, đặc biệt là lượng đường trong máu. Ngoài ra, không giống như nhiều loại ngũ cốc ngọt, vị ngọt của yến mạch còn giúp hạ đường huyết bất kể bạn ăn bao nhiêu yến mạch. Vì vậy, yến mạch rất được nhiều người muốn giảm cân, bệnh nhân tiểu đường ưa chuộng sử dụng trong chế độ ăn hàng ngày.

Ăn yến mạch hạ đường huyết (Nguồn: Internet)
Ăn yến mạch hạ đường huyết (Nguồn: Internet)

4. Yến mạch giúp giảm cân

Beta-glucan trong yến mạch có thể giúp cơ thể sản xuất một loại hormone trong ruột – peptide YY (PYY). Loại hormone này được sản sinh khi thức ăn được ăn vào và giúp giảm lượng calo hấp thụ, giảm nguy cơ béo phì trong cơ thể.

Khi bạn sử dụng yến mạch để giảm cân, các món ăn chế biến từ yến mạch sẽ giúp bạn no lâu. Viên mãn không phải là no như nhiều người vẫn nghĩ mà là no như khi ăn cơm. Vì vậy, thực phẩm giảm cân hoàn toàn có thể là yến mạch.

Yến mạch thường được dùng trong các chế độ ăn kiêng giúp giảm cân (Nguồn: Internet)
Yến mạch thường được dùng trong các chế độ ăn kiêng giúp giảm cân (Nguồn: Internet)

5. Yến mạch giảm nguy cơ hen suyễn ở trẻ em

Hen suyễn là một trong những bệnh phổ biến nhất ở trẻ em. Là một dạng bệnh đường hô hấp, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng thức ăn đặc có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đường hô hấp ở người dùng, hoặc các bệnh liên quan khác. Và yến mạch cũng được “lựa chọn”.

Ăn yến mạch có thể giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em (Nguồn: Internet)
Ăn yến mạch có thể giảm nguy cơ mắc bệnh hen suyễn ở trẻ em (Nguồn: Internet)

6. Yến mạch có thể giúp giảm táo bón

Người cao tuổi thường xuyên bị táo bón, đi tiêu nhiều lần, không đều và khó đi ngoài. Trong nhiều trường hợp, thuốc nhuận tràng được sử dụng để giảm táo bón ở người lớn tuổi. Tuy nhiên, mặc dù chúng có hiệu quả, nhưng chúng cũng liên quan đến việc giảm cân và giảm tuổi thọ.

Người cao tuổi thường xuất hiện triệu chứng táo bón hoặc đại tiện khó. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng thường xuyên ăn yến mạch, đặc biệt là loại yến mạch ít chất xơ, có thể giúp giảm táo bón ở người già. Điều này có thể giải thích là do hàm lượng chất xơ trong yến mạch. Lượng chất xơ và khoáng chất trong yến mạch rất cao và chiếm 30% thành phần dinh dưỡng trong yến mạch. Do đó, bạn có thể dùng yến mạch để chế biến các món ăn bổ dưỡng cho người lớn tuổi.

Bạn có thể xem công thức nấu ăn bột yến mạch ngon trong video sau:

Đọc thêm các bài viết hay tại đây:

  • 5 lợi ích sức khỏe mà đậu đen mang lại cho bạn
  • 7 lợi ích tuyệt vời nhất của bắp cải – Loại rau dân dã nhưng hiệu quả bất ngờ!
  • 8 lý do không nên bỏ qua đu đủ trong chế độ ăn hàng ngày

Sử dụng yến mạch để nấu cháo hay làm bánh đều tốt cho sức khỏe người dùng. Nhưng hãy mua yến ngay về sử dụng để bồi bổ sức khỏe cho cả gia đình bạn nhé!

xem thêm
anh bia 11

Uống nước dừa phải đúng thời điểm mới tốt cho sức khỏe, bạn đã biết chưa?

Nước dừa là món quà của thiên nhiên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, uống nhiều hay uống hoài chưa đủ, nước dừa cũng cần được uống đúng thời điểm để tốt cho sức khỏe. Cùng BlogAnChoi tìm hiểu rõ hơn về điều này nhé!